หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
องค์การบริหารส่วนตำบล เขาดิน ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
หน้าหลัก
หน้าหลัก
ข้อมูล
หน่วยงาน
ข้อมูล
หน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหาร
บุคคล
การบริหาร
บุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
อบต.เขาดิน
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการ
ประชาชน
บริการ
ประชาชน
 
   
 
สถานที่สำคัญ
 

วัดมรรครังสฤษดิ์ (ตะคร้อ)  (จังหวัด นครสวรรค์)
รูปชุดก่อน รูปชุดถัดไป
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ลำดับภาพที่ 1/9

ลำดับภาพที่ 2/9

ลำดับภาพที่ 3/9

ลำดับภาพที่ 4/9

ลำดับภาพที่ 5/9

ลำดับภาพที่ 6/9

ลำดับภาพที่ 7/9

ลำดับภาพที่ 8/9

ลำดับภาพที่ 9/9
<<
>>
X
 
ชื่อสถานที่ : วัดมรรครังสฤษดิ์ (ตะคร้อ)
 
ที่ตั้ง : หมู่ 8 ต.เขาดิน อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์
 
ข้อมูล : วัดมรรครังสฤษดิ์ หรือที่เรียกกันว่า วัดตะคร้อ เนื่องจากเดิมมีต้นตะคร้อต้นใหญ่อยู่ภายในวัด โดยปัจจุบันได้โค่นล้มไปแล้ว เป็นวัดที่อยู่ทิศเหนือสุดของตำบลเขาดิน มีอดีตเจ้าอาวาสซึ่งเป็นพระเกจิชื่อดัง นามว่า หลวงพ่อริ้ว กุสลจิตโต เป็นพระสงฆ์สมฐะเรียบง่าย แต่มีความสามารถด้านวิชาคาถาอาคม ท่านได้สละตำแหล่งให้กับหลวงพ่อเขียน เขมรโต ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสแทน เนื่องจากหลวงพ่อริ้ว ท่านไม่มีความรู้ด้านการอ่านออกเขียนได้ อาศัยจากการท่องจำเสียมากกว่า
หลวงพ่อริ้ว ท่านได้สร้างวิหารหลังน้อยซึ่งเป็นศิลปะปูนปั้นทั้งหลัง ภายในวิหารประกอบไปด้วยพระประธานปรางค์ต่างๆที่มีความแปลกตาในลักษณะปูนปั้น ถูกเรียกขานในปัจจุบันว่า พระการ์ตูน นอกจากนี้ ท่านยังได้สร้างพระประธานองค์หนึ่งมีนามว่า หลวงพ่อเศียร เนื่องจากเดิมท่านได้ศิลารูปคล้ายเศียรพระ จากบ้านหาดชะอม จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อครั้งธุดงภ์ไปเพื่อหาไม้ซุงมาสร้างวิหาร ศิลาดังกล่าวได้ถูกประกอบขึ้นที่องค์พระของหลวงพ่อเศียร ซึ่งอยู่บริเวณพระอุระ ปัจจุบันเจ้าคณะอำเภอเก้าเลี้ยวได้ตั้งนามให้ใหม่ว่า พระพุทธศรีมงคล เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของวัดตระคร้อแห่งนี้ ที่ผู้คนต่างให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก
วัดมรรครังสฤษดิ์ หรือวัดตะคร้อ ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ด้านศิลปะ ที่คนต่างถิ่นให้ความสนใจเป็นอย่างดีจากการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อต่างๆ และโดยเฉพาะระบบการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งปัจจุบัน พระครูนิรันดร์ โชติคุณ เจ้าอาวาส ได้ร่วมกับคณะกรรมการ และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ดำเนินการบูรณะ ซ่อมแซมวิหารนาอีฟ และสร้างวิหารหลังใหม่ขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อเศียร ให้ทุกคนสามารถเยี่ยมชมได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น
 
รายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยว

 
ผู้เข้าชม 561 ท่าน